Trần Mỹ Duyệt
Cứ mỗi lần gặp một cặp vợ chồng đang trong thời gian thử thách để mong hàn gắn đổ vỡ, những câu nói thường xuyên mà tôi nghe, phần lớn là từ phía phụ nữ, đại khái: Chồng tôi/chồng em thuộc loại người trăng hoa, dễ bị say nắng, và có những liên hệ tình cảm với nhiều phụ nữ khác. Hoặc, đàn ông là thứ ham mới, nới cũ, thích của lạ, dễ bị hút hồn bởi những thiếu nữ, những đàn bà trẻ đẹp. Ngoài ra còn có những lý do khác như thiếu thông cảm, thiếu hiểu biết, gia trưởng, lười biếng, vô trách nhiệm, vũ phu, và tứ đổ tường… là những yếu tố được cho là những nguyên nhân gây ra khủng hoảng, và đổ vỡ trong hôn nhân.
Trong khi đó, phái mày râu lại cứ cho rằng, những chuyện như thế, những phàn nàn như thế là “chuyện nhỏ!” Đàn ông, con trai thấy gái đẹp ai mà chả nhìn, chả thích. “Nam vô tửu như kỳ vô phong”, xã giao vài ly có sao đâu, nàng chỉ hù dọa vậy thôi, bỏ sao được mà bỏ. Nghĩ thế rồi cứ mải vui với chiến thắng của mình mà không ngờ rằng, “Phụ nữ ngày nay chủ động ly dị nhiều hơn nam giới!” Để hiểu tại sao, sau đây là kết quả của một vài khảo cứu trong lãnh vực tình yêu, hôn nhân, và gia đình mong rằng quý ông để giờ đọc cẩn thận và suy nghĩ, trước khi mọi sự đã quá muộn.
NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ
Trong một bài phân tích tựa đề, “Why Women Initiate Divorce More Often Than Men” (Tại Sao Phụ Nữ Chủ Động Ly Dị Nhiều Hơn Nam Giới), được thực hiện do Divorce.com phổ biến ngày 19 tháng 12, 2023 [1] đã đưa ra một số thống kê cho thấy, tuy nam giới bị cho là nguyên nhân gây ra những vụ lộn xộn, tranh cãi trong gia đình, nhưng họ lại là những người ít ra không chủ động ly dị nhiều hơn so với nữ giới:
Ai đâm đơn ly dị nhiều hơn?
-31% nam giới.
-69% nữ giới.
Ngoại tình của người phối ngẫu:
-35% phụ nữ. Ngoại tình của chồng là lý do chính đưa đến ly dị.
-20% nam giới. Ngoại tình nhiều hơn 13% so với nữ giới.
Hành hạ thể xác và tinh thần:
-6,3% những lần hành hạ thể xác là hậu quả của sự lạm dụng tình cảm trước đó.
-22% bị thương tích do hành hạ thể xác.
-24% những cuộc ly dị vì bạo hành gia đình.
Đời sống tình dục:
a-Không ân ái một năm trước đó:
-26,7% nữ giới
-15,2% nam giới.
b-Không trao đổi tình dục 5 năm hoặc lâu hơn:
-17,5% nữ giới.
-8,7% nam giới.
Những lý do khiến phụ nữ chủ động:
1.Những nhu cầu không được thỏa đáng.
2.Thiếu quân bình giữa công việc và cuộc sống.
3.Thiếu chung thủy của chồng.
4.Người chồng tứ đổ tường.
5.Bị hành hạ thể xác và tinh thần.
6.Tìm sự nâng đỡ tốt hơn.
7.Người chồng ít khi hối hận.
KẾT LUẬN CỦA KHẢO CỨU
Từ những con số và những lý do trên, cuộc khảo cứu đã dẫn đến những kết luận tại sao phụ nữ chủ động ly dị như sau:
1-Những nhu cầu về đời sống tình yêu, tình cảm, tình dục không được thỏa đáng. Không có sự quân bình giữa các trách nhiệm trong gia đình. Ngoại tình, rượu chè, nghiện hút, và bạo hành gia đình. Nhất là phụ nữ tin rằng sau ly dị, họ sẽ có một cuộc sống khá, được tôn trọng hơn.
2-Những nhàm chán trong hôn nhân mỗi ngày một nhiều, sức ép của xã hội và thiếu sự cảm thông, thiếu tình cảm tích cực.
3-Đàn ông hưởng lợi nhiều hơn trong hôn nhân, vui vẻ và có đời sống hạnh phúc sẽ đóng góp vào chỉ số ly dị thấp hơn so với phụ nữ.
4-Khi người đàn ông chủ động ly dị là vì đã có những nguồn vui khác, thiếu sự kính trọng, ngoại tình, mất hứng thú về sinh lý, và ở trong giai đoạn mid-life-crisis (hồi xuân).
Tiến Sỹ Sebastian Ocklenburg, Ph.D, trong bài phân tích “8 New Findings on Love and Its Fragility” (8 Khám Phá Mới Về Tình Yêu và Sự Dễ Vỡ Của Nó) dựa trên khảo cứu của Saurabh Bhargava, kinh tế gia, Giảng Sự Phụ Giảng Đại Học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ, công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý, cũng đưa ra những kết luận nổi bật: Phụ nữ yêu dễ, chán nhanh hơn nam giới. [2]
Mong muốn kết hôn là một bản năng cơ bản và nguyên thủy của phụ nữ, nhưng ngược lại, trong họ cũng có một thôi thúc khác: được độc thân trở lại. Theo đó, trong bản năng yêu và nhu cầu tình cảm, phụ nữ cho thấy họ có cảm giác yêu gần như gấp đôi so với nam giới. Tuy nhiên, về lâu về dài, đời sống giữa hai vợ chồng, nhìn chung, tình cảm phụ nữ lại suy giảm cảm giác nhiều hơn so với nam giới. Phải chăng:
“Yêu là chết trong lòng một ít,
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu.
Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu,
Người ta phụ, hoặc thờ ơ chẳng biết.”
(Yêu - Xuân Diệu)
Tiếp theo sau đó:
-Phụ nữ cảm thấy yêu dễ dàng hơn nam giới.
-Những cặp vợ chồng kết hôn lâu năm thường cảm thấy sự lãng mạn của tình yêu bị giảm sút.
-Tình yêu lãng mạn bị giảm sút mạnh hơn nơi nữ giới so với nam giới.
-Sau khi kết hôn, tình cảm bị mờ phai nhanh hơn đối với nữ giới.
HÃY LÀ BẠN ĐƯỜNG CỦA NHAU
Những chỉ số cho thấy sự suy giảm hoặc mất dần tính chất lãng mạn, tình cảm mặn nồng nơi phụ nữ dẫn đến sự lạnh nhạt trong hôn nhân. Tuy nhiên, “Không có lửa làm sao có khói”. Và điều này chứng minh lỗi không phải hoàn toàn do nữ giới.
Phụ nữ ngày nay, vẫn theo phân tích của Divorce.com, sở dĩ chủ động ly dị nhiều hơn trước vì họ có nhiều cơ hội có được những công việc cao hơn, thu nhập nhiều hơn, vì thế việc ly dị không phụ thuộc nhiều vào đàn ông như trong quá khứ.
Ngoài ra xã hội cũng tạo những dễ dãi hơn trong việc hợp pháp, hợp hiến việc ly dị, ngay cả đơn phương ly dị. Cái nhìn về phụ nữ độc thân, những người mẹ đơn thân không còn bị khinh miệt, hoặc coi thường như trước. Trong khi phần đông nam giới hưởng lợi nhiều hơn trong đời sống hôn nhân như được lo lắng, săn sóc, phục vụ hơn. Ngược lại, nhiều phụ nữ phải vất vả gấp đôi, hoặc gấp ba sau khi lập gia đình. Họ vừa chăm nuôi con cái, vừa săn sóc gia đình, vừa làm vui lòng chồng. Thêm vào đó, họ cũng có những đòi hỏi và bổn phận ngoài xã hội. Vì thế, việc phụ nữ ngày nay chủ động ly dị không còn là một điều khó hiểu, và bị kết án nặng nề. M. Rosenfeld tại Đại Học Stanford, đã nhận ra rằng trong 2.000 cặp vợ chồng tham gia cuộc khảo cứu của ông, hầu hết đến 69% những cuộc ly dị là do phụ nữ chủ động.
Gần đây, trong một bữa ăn tối tại gia đình chúng tôi, khi mọi người trao đổi thân mật và cởi mở với nhau về đời sống hôn nhân, và những trách nhiệm liên quan trong gia đình, một người bạn đã kể câu chuyện sau đây như một lý do khiến đời sống vợ chồng trở nên khó khăn, làm cho sự trung thành của nhau gặp nhiều sóng gió và thử thách.
Chị họ của anh là một người được đi du học từ năm 15 tuổi, có bằng cấp cao tại Hoa Kỳ. Chị có công ăn việc làm tốt, và lương bổng cũng cao hơn lương của chồng chị. Rất tiếc, chồng chị là người cực kỳ mang tính quan liêu, gia trưởng, và chủ quan. Không kể những chức vụ mà chị có ngoài xã hội, khả năng học vấn, khi về đến nhà, chị bị đối xử như một người làm công rẻ tiền. Không có quyết định, không có tiếng nói, và dĩ nhiên, cũng không được chồng tôn trọng. Bất hạnh hơn nữa cho chị, là chị sinh được ba đứa con trai, tất cả chúng đều đối xử với chị như bố của chúng vậy. Mọi người trong gia đình, bạn bè, anh chị em đều cảm thấy bất mãn và thương hại cho chị. Câu chuyện được kết luận với câu hỏi là trong trường hợp như vậy, lỗi tại ai? Và liệu một cuộc hôn nhân như thế có đem lại hạnh phúc không?
Dĩ nhiên một cuộc hôn nhân như vậy là một cuộc hôn nhân bệnh hoạn, không có những yếu tố để xây dựng hạnh phúc. Phần lỗi là do chị vợ nhiều hơn ở ông chồng, mặc dù cả hai đều có lỗi.
Về phía người chồng, anh ta đã thiếu hẳn sự hiểu biết về tình yêu, giá trị hôn nhân, và về giá trị cũng như phẩm giá của người phụ nữ. Theo cái nhìn tâm lý, anh ta là một người thiếu trưởng thành trong đời sống cá nhân, gia đình, và trong lãnh vực giáo dục con cái. Anh là một con người tự ty, tiêu cực, và ích kỷ.
Đối với người vợ, chị ta đã hiểu sai về hai chữ hôn nhân, và chung thủy. Ở một khía cạnh nào đó, chị cũng là người thiếu trưởng thành về tâm lý, và có cái nhìn tiêu cực, bi quan, tự kỷ về mình. Đúng ra, chị phải chứng tỏ cho người chồng biết chị là ai? Nhân phẩm, giá trị và khả năng của chị là gì? Và quan niệm của chị thế nào về một cuộc hôn nhân, và một gia đình hạnh phúc.
Tình trạng hôn nhân như trên không thiếu nhất là tại Việt Nam hiện nay, khi mà những quan niệm ấu trĩ, thiếu trưởng thành, thiếu hiểu biết về phái tính, tình yêu, tính dục, hôn nhân, gia đình và trách nhiệm vẫn còn tồn tại nơi nam giới.
Hành trình hôn nhân để được hạnh phúc, là một cuộc lữ hành mà hai bạn đường cùng sánh bước bên nhau:
Don’t walk in front of me…
I may not follow.
Don’t walk behind me…
I might not lead.
Just walk beside me
and be my friend.
Tạm dịch:
Đừng đi trước tôi…
Tôi không muốn lẽo đẽo theo sau.
Đừng đi sau tôi…
Tôi không phải người cằm tay dắt bạn.
Nhưng hãy sóng bước bên tôi,
và là bạn đường của nhau.
__________
Tài liệu tham khảo:
Vợ chồng xưng hô với nhau bằng Chồng ơi – Vợ ơi, Bố ơi – Mẹ ơi, Anh ơi – Em ơi, hoặc Mình ơi thì đến già vẫn yêu thương mặn nồng, kẻ thứ 3 khó có chỗ chen chân vào. Những từ ngữ trên là cách gọi vừa thể hiện chủ quyền sở hữu, trách nhiệm, và tình cảm mà cả hai dành cho nhau.
Thống kê cho thấy, ngày nay rất nhiều phụ nữ chọn sống độc thân, không lấy chồng và sinh con. Lý do vì họ muốn được tự do theo đuổi những giấc mộng riêng tư, vì không muốn chịu ràng buộc với trách nhiệm làm vợ và làm mẹ. Nhưng tự thâm tâm và bản năng, người phụ nữ luôn muốn có một người chồng và được làm mẹ.
Qua hai câu Thánh Kinh ngắn gọn, Thánh Ký Marcô đã vẽ ra hai khuôn mặt trái ngược nhau về Chúa Giêsu: “Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.” (3:20-21)
Ba nhà chiêm tinh hoặc đạo sỹ (magi). Các ngài là Caspar hay Caspas, Jaspas, Gathaspa. Melchior hay Melichior. Và Balthasar hay Balthazar, Balthassar hoặc Bithisarea. Các ngài đã lận lội đường xa đến thờ lạy Đức Kitô vừa giáng sinh. “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2:2).
“Ngài đã trở nên một trẻ thơ, để Ngôi Lời có thể được chúng ta nắm bắt. Bằng cách này, Thiên Chúa dạy chúng ta yêu thương những người bé mọn… Ngài dạy chúng ta yêu những ai yếu đuối.”
“Ngài đã trở nên một trẻ thơ, để Ngôi Lời có thể được chúng ta nắm bắt. Bằng cách này, Thiên Chúa dạy chúng ta yêu thương những người bé mọn… Ngài dạy chúng ta yêu những ai yếu đuối.” Trong bài giảng dưới đây, Đức Thánh Cha đã lưu tâm đến những trẻ em bị lạm dụng, xâm phạm, bao gồm những thai nhi bị giết hại,
Thấm thoát mà đã 2023 lần kỷ niệm ngày Giêsu giáng trần. Mỗi năm mỗi khác, và mỗi nơi cũng mỗi khác. Có những năm trời mưa, giông bão, tuyết rơi. Có những năm thanh bình, và cũng có những năm chiến tranh. Riêng tại quê hương Việt Nam tuy hết chiến tranh nhưng lại chưa có thanh bình!
Advent xuất phát từ tiếng Latin là adventus có nghĩa là đang đến, đang tới gần. Theo lịch phụng vụ, đây là thời gian mong chờ và chuẩn bị đón mừng Sinh Nhật của Đức Giêsu Kitô trong đêm Giáng Sinh, và ở một nghĩa khác, nhắc nhở chúng ta hướng tới ngày trở lại lần thứ hai của Ngài. Mùa Vọng kéo dài qua 4 tuần lễ với 4 Chúa Nhật Mùa Vọng.
Hôm 8 tháng 9 năm 2023 lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách Vinh Quang Mẹ Maria (The GLORIES of MARY) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Và tôi đã cùng ngài suy niệm câu: “Đến sau cõi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu quả phúc của lòng Mẹ”
Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael
Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”.
“Tha thứ là tự tha cho chính mình”. Tư tưởng này xem ra như không hợp với suy nghĩ và lối sống của nhiều người. Làm gì có chuyện tha cho kẻ cướp chồng mình, kẻ phản bội mình vì một người đàn bà khác, kẻ cướp của, giết hại cha mẹ, anh chị em mình, hoặc kẻ tham ô khiến mình phải mất đất, mất nhà, mất việc làm để rồi đến nỗi táng gia bại sản, thân bại danh liệt, gia đình đổ vỡ, con cái nheo nhóc, lâm cảnh tù tội…
Hôn nhân là một đời sống hạnh phúc. Nó chính là nền tảng của gia đình, của xã hội, và cả tôn giáo nữa. Bởi đó hôn nhân có rất nhiều kẻ thù. Thoạt nhìn vào những đổ vỡ của hôn nhân, người ta thường cho rằng kẻ thù của nó là những tệ nạn của xã hội: rượu chè, nghiện hút, cờ bạc, và lăng nhăng trai gái. Một số nguyên nhân khác bao gồm: vợ chồng ghen tương, lười biếng, thiếu trách nhiệm, nếp sống gia trưởng, và bạo hành trong gia đình.
Hôm nay (8 tháng 9 năm 2023) lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách The GLORIES of MARY (Vinh Quang Mẹ Maria) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Trong phần tài liệu, tôi đã đọc bài viết của thánh nhân, và cùng ngài suy niệm câu: “Et Jesum benedictum fructum ventris tui nobis post hoc exilium obstande”
Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.
Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.
Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…
Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.
Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,
Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa.
Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.
Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.
Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:
“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”
Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội.
Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).
Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David. Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa, Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.
“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *
Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.”
Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.
Anh chị em thân mến,
Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.
Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]
Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người.
Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.
Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.
Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.
Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?